Trang

【Đông Du Ký】Hồi thứ mười một

Trương Quả Lão, phép mầu biết lột
Hà Tố Nữ, điềm lạ thành tiên
Ngày kia Minh Hoàng săn được con nai tại đất Hàm Dương truyền làm thịt đãi yến. Trương Quả Lão nói: "Nó là tiên lộc nghìn năm, chẳng nên giết. Nguyên đời Hán vua Võ Đế, niên hiệu Nguyên Phù ngũ niên, có kẻ săn được con nai này, vua Võ Để truyền thả". Minh Hoàng than rằng: "Lẽ nào con nai ấy sống tới đời nay?". Trương Quả Lão nói: "Võ Đế có đóng đính bài vàng trên gạt bên tả". Vua truyền xem lại, quả có đính bài dài hai tấc mà chữ đã mòn. Minh Hoàng hỏi: "Từ ấy đến nay là mấy trăm năm?". Trương Quả Lão nói: "Năm Quí Hợi, Hán Võ Đế đào ao Côn Minh, đến nay là năm Giáp Tuất, tất cả là tám trăm năm năm mươi năm". Vua truyền sai quan Thái sử tính lại y số.
Khi ấy có thầy đạo sĩ là Diệp Pháp Thiện, có học pép tiên, biết việc quỷ thần, Minh Hoàng rất mến cầm ở trong cung. Sẵn dịp ấy vua hỏi riêng rằng: "Tướng tinh Trương Quả Lão là chi?". Diệp Pháp Thiện tâu rằng: "Nếu Bệ hạ chịu cất mão cởi hài mà xin tội cho thần, thì thần mới dám nói". Vua đồng ý. Diệp Pháp Thiện tâu rằng: "Trương Quả Lão cưỡi lừa khác thường lắm; vì cưỡi ngược ngồi quay mặt ra sau đuôi lừa. Thật là con dơi trắng đời Thượng cổ". Nói vừa dứt lời, sặt máu mà chết. Minh Hoàng kinh hãi, cất mão cởi hài, đi chân không đến phòng Trương Quả Lão năn nỉ xin tha tội cho Pháp Thiện, Trương Quả Lão nói: "Nó hay nhiều chuyện lắm; nếu không trị tội, thì lộ trời". Minh Hoàng năn nỉ hoài, Trương Quả Lão phun nước vào mặt Pháp Thiện, sống lại như thường. Vua phong Trương Quả Lão là Thông Quyền tiên sinh, lại họa chân dung mà treo tại lầu Tập Hiền. Sau Trương Quả Lão xin về du.ngoạn vua cầm không được, cho cây lụa và ban xe cấp hai lính hầu làm đệ tử đưa về Hàng Châu. Đến Hàng Châu, Trương Quả Lão cho một người về triều, còn một đệ tử theo mình vào núi Thiên Bửu. Sau Minh Hoàng cho triệu nữa. Trương Quả Lão giả chết. Đệ tử chôn cất. Cách ít lâu có người thuật chuyện Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược. Đệ tử lấy làm lạ, về đào mộ xem thử, thì thấy hòm không, Minh Hoàng hay tin lập miếu mà thờ Trương Quả Lão, có treo chân dung của ông. Sau có người học trò đề thơ trước miếu rằng:
Lòng rất mến ông Trương
Thần thông nên quãng lại
Cưỡi lừa ngược mới kỳ
Muôn việc đều xem đại
Nói về sự tích của Hà Tiên Cô. Khi trước quê ở Quảng Châu huyện Tăng Thành họ Hà, tên Tố Nữ, khi còn nhỏ trên đầu có sáu xoáy, ai cũng cho là kỳ. Đến mười lăm tuổi ở tại khe Vân Mẫu. Nhằm đời Đường Võ Hậu, đêm nọ Hà Tố Nữ nằm mộng, thấy thần nhânbảo ăn bột Vân Mẫu thì nhẹ mình chẳng thác. Hà Tố Nữ thức dậy làm y lời, thật quả đúng như vậy. Khi ấy bà mẹ thấy con gái đến tuổi cập kê thì muốn kén rể. Hà Tố Nữ nhất định không chịu lấy chồng, chỉ muốn ở vậy nuôi mẹ
Ngày kia Hà Tố Nữ đi tìm bột Vân Mẫu thì gặp Lý Thiết Quả và Lam Thể Hòa mang giỏ hoa lam đi hái hoa. Thấy Hà Tố Nữ gần thành tiên, hai ông truyền phép, xưng tặng là Hà Tiên Cô. Từ ấy Hà Tiên Cô đi nhanh như bay, hằng hái trái cây tối đem về cho mẹ. Mẹ hỏi, vì cớ nào sáng đi tối về. Hà Tiên Cô thưa rằng: "Con bận đàm đạo với tiên nữ trong núi".
Sau Võ Hậu nghe đồn cho người đến rước, đi nửa đường Hà Tiên Cô biến mất. Sau quan Thứ sử họ Cao gặp Hà Tiên Cô ở trên lầu Quang Châu; mới tâu cho Võ Hậu rõ. Lý Thiết Quả độ hai mẹ con về cảnh Bồng Lai.